Trong đời người không mấy ai lại không có một thời để yêu, để nhớ và… để chết. Ai cũng hiểu tình yêu là sự khởi đầu của nổi buồn, của niềm vui, của khổ đau và hạnh phúc, nhưng không hiểu tại sao ai cũng muốn yêu và được yêu. Trong sự yêu thương triền miên của kiếp người, tình yêu trai gái của Việt Nam trong thời chinh chiến đã trở thành huyền thoại. Huyền thoại này đã để lại cho nhân gian những lá thư tình mà tôi cho là bất hữu.
Với một sắc thái trình diễn đặc biệt, nữ ca sĩ Thanh Loan, người nghệ sĩ vừa có nét chuyên nghiệp vừa có nét nghiệp dư sẽ cho trình làng một tác phẩm nghệ thuật mới của cô vào dịp kỷ niệm ngày Quốc hận 30 tháng 4 năm 2009. Đó là Cd mang tựa đề “Những Cánh Thư Thời Loạn.”
Khác với những Cd trước của Thanh như Cd ca nhạc “Gởi Anh Người Lính Ngày Xưa”, và CD “Vẫn Thương Màu Trận” hay Cd đọc truyện “Một Thời Binh Lữa”, thì Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn” là lời nói yêu thương nhung nhớ của người đánh trận miền xa và người tình ở hậu phương trong hoàn cảnh đất nước của một thời binh lữa.
Ngoài những lời thương nhớ dặn dò khi xa vắng nhau, Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn” còn phong phú hơn khi được lồng vào những nốt nhạc nỗi danh như: Người Yêu Của Lính (Trần Thiện Thanh), Sắc Hoa Màu Nhớ (Nguyễn Văn Đông), Chiều Nay Không Có Em (Ngô Thụy Miên), Gửi Người Giới Tuyến (Nhật Lệ), Nỗi Niềm (Tuấn Khanh), Bây Giờ Tháng Mấy Từ Công Phụng, Tiếng Hát Hậu Phương (Minh Kỳ, Dạ Cầm), Mắt Biếc ( Ngô Thụy Miên), Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp (Nguyễn Văn Đông), Tuyết Trắng ( Anh Chương, Trần Thiện Thanh), Đồn Vắng Chiều Xuân (Trần Thiện Thanh), Phiên Gác Đêm Xuân (Nguyễn Văn Đông). Đây là đặc điểm suất sắc của Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn”.
Ở khoảng không gian chỉ có một mình trong phòng vắng, ta lắng nghe những lời “đường mật” từ chiến trường gởi về thành phố cho người yêu của “con bướm ” Thanh Lập, sẽ thấy lòng mình hòa nhịp nỗi vui nếu ta là lính. Và khi lắng nghe “chim oanh” Thanh Loan thỏ thẻ lời tình khi xa vắng người yêu với bao nhung nhớ, ta sẽ ngậm ngùi khi “trót yêu” người trai thế hệ.
Nghe Cd “Những Cánh Thư Thời Lọan” ta sẽ theo gót phiêu lưu của chàng đem mối tình lãng mạn cùng hành quân vượt núi, băng ngàn qua vùng Đắc Tô, Đắc La Tân Cảnh, Ngót Ria Rua vùng ba biên giới Việt - Miên-Lào, rừng già Long Khánh, đồi huyền thoại 1001 hay một địa danh lạ quắc nào đó để cùng chia xẻ, vỗ về những âu lo của một thứ tình yêu bi hùng “anh tiền tuyến, em hậu phương”.
Nghe Thanh Lập đọc thư của Chuẩn Úy Phạm hữu Ngà, Trung Đội Trưởng Viễn Thám, Đại đội Trinh Sát từ Long Khánh, nơi đồn trú của SĐ.18 BB gởi về Sàigòn cho người yêu. Nếu đã từng là lính ai cũng đều nhìn thấy mình trong đó. Khi nghe Thanh Loan đọc thư của Nguyễn Ngọc Thu gởi ra mặt trận cho người tình. Ai đã từng yêu lính, vợ lính không khỏi ngẫn ngơ khi nghĩ mình là Ngọc Thu… Và còn nhiều thứ nữa.
Nếu trong văn học thế giới có “Những Lá Thư Tình Hay Nhứt” của các văn, thi hào như Shakespeare, London, Hemingway hay La Fontain v.v... Thì những “Cánh Thư Thời Loạn” trong tạp chí KBC Hải Ngoại được Thanh Loan , Thanh Lập đem ra diễn đọc thâu vào dĩa nhựa, hợp soạn với những bản tình ca thời chinh chiến, thì chúng ta cũng không thể phủ nhận chỗ đứng của nó trong nền văn học Việt Nam Hải Ngoại.
Ở William Shakespeare, Jack London, Ernest Miller Hemingway hay Jean de La Fontain người ta tìm thấy những lời yêu thương ngọt nào, tình tứ của khoảng đất trời bao la với hoa thơm, cỏ lạ, chim hót tưng bừng của bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thời thanh bình. Thì ngược lại, những yêu thương trong “Những Cánh Thư Thời Loạn” của người con gái Việt Nam và những chàng trai lính chiến là những lời yêu đương đầy máu và nước mắt với đêm đen của rừng thẳm, với đô thị buồn hiu khi vắng người yêu. Cho nên, tình yêu này đã vượt lên nghĩa yêu thương tầm thường, bởi nó đã vượt ra ngoài ý niệm sự sống và nổi chết của con người.
Vì Thanh Lập là lính, vì Thanh Loan là người yêu của lính nên đôi nghệ sĩ này đã gởi hết tâm sự của mình theo từng giòng chữ trong “Những Cánh Thư Thời Loạn” và trong từng nốt nhạc của các nhạc sĩ tài danh. Sự quyện tròn giữa tâm hồn và cảm xúc chân thật của Thanh Loan, Thanh Lập chắc chắn sẽ lôi cuốn người thưởng thức từ đầu cho đến cuối.
“Những Cánh Thư Thời Loạn” với kỷ thuật hòa âm tân kỳ sẽ khiến người nghe hình dung ra được cảnh chiến trường súng nổ, bom rơi với lữa khói mịt mù nơi trận chiến. Ở một nơi mà tình chiến hữu, tình yêu tổ quốc đã vượt lên trên hết trong lòng người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa.
Với kỷ thuật âm thanh được ca nhạc sĩ Thanh Lâp đích thân thực hiện nên rất trung thực, rõ ràng, sound effect và nhạc back ground thật đặc sắc. Tất cả những yếu này được thực hiện tại phòng thâu băng hiện đại, high tech La Van Studio (San Jose) của nhạc sĩ Vân La.
Ngoài phương diện nghệ thuật, theo tôi giá trị của Cd “Những Lá Thư Thời Loạn” do Thanh Loan thực hiên không phải nằm ở chỗ tiếng nói, lời ca, giọng hát của Thanh Loan, Thanh Lập hay hay dỡ. Mà vị trí của Cd nằm ở chỗ nó đã góp vào sự phong phú, đa dạng trong nền văn học nghệ thuật của người Việt lưu vong. Chẳng những vậy, Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn” còn là chứng nhân, là dấu vết của những mối tình nồng nàn vừa phiền muộn vừa lãng mạn mà những người yêu nhau đã để lại cho thế gian của một nước Việt Nam thời chinh chiến.
Xin trân trọng giới thiệu đến quí đồng hương Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn”. Một Cd dễ thương đầy tình người.
Với một sắc thái trình diễn đặc biệt, nữ ca sĩ Thanh Loan, người nghệ sĩ vừa có nét chuyên nghiệp vừa có nét nghiệp dư sẽ cho trình làng một tác phẩm nghệ thuật mới của cô vào dịp kỷ niệm ngày Quốc hận 30 tháng 4 năm 2009. Đó là Cd mang tựa đề “Những Cánh Thư Thời Loạn.”
Khác với những Cd trước của Thanh như Cd ca nhạc “Gởi Anh Người Lính Ngày Xưa”, và CD “Vẫn Thương Màu Trận” hay Cd đọc truyện “Một Thời Binh Lữa”, thì Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn” là lời nói yêu thương nhung nhớ của người đánh trận miền xa và người tình ở hậu phương trong hoàn cảnh đất nước của một thời binh lữa.
Ngoài những lời thương nhớ dặn dò khi xa vắng nhau, Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn” còn phong phú hơn khi được lồng vào những nốt nhạc nỗi danh như: Người Yêu Của Lính (Trần Thiện Thanh), Sắc Hoa Màu Nhớ (Nguyễn Văn Đông), Chiều Nay Không Có Em (Ngô Thụy Miên), Gửi Người Giới Tuyến (Nhật Lệ), Nỗi Niềm (Tuấn Khanh), Bây Giờ Tháng Mấy Từ Công Phụng, Tiếng Hát Hậu Phương (Minh Kỳ, Dạ Cầm), Mắt Biếc ( Ngô Thụy Miên), Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp (Nguyễn Văn Đông), Tuyết Trắng ( Anh Chương, Trần Thiện Thanh), Đồn Vắng Chiều Xuân (Trần Thiện Thanh), Phiên Gác Đêm Xuân (Nguyễn Văn Đông). Đây là đặc điểm suất sắc của Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn”.
Ở khoảng không gian chỉ có một mình trong phòng vắng, ta lắng nghe những lời “đường mật” từ chiến trường gởi về thành phố cho người yêu của “con bướm ” Thanh Lập, sẽ thấy lòng mình hòa nhịp nỗi vui nếu ta là lính. Và khi lắng nghe “chim oanh” Thanh Loan thỏ thẻ lời tình khi xa vắng người yêu với bao nhung nhớ, ta sẽ ngậm ngùi khi “trót yêu” người trai thế hệ.
Nghe Cd “Những Cánh Thư Thời Lọan” ta sẽ theo gót phiêu lưu của chàng đem mối tình lãng mạn cùng hành quân vượt núi, băng ngàn qua vùng Đắc Tô, Đắc La Tân Cảnh, Ngót Ria Rua vùng ba biên giới Việt - Miên-Lào, rừng già Long Khánh, đồi huyền thoại 1001 hay một địa danh lạ quắc nào đó để cùng chia xẻ, vỗ về những âu lo của một thứ tình yêu bi hùng “anh tiền tuyến, em hậu phương”.
Nghe Thanh Lập đọc thư của Chuẩn Úy Phạm hữu Ngà, Trung Đội Trưởng Viễn Thám, Đại đội Trinh Sát từ Long Khánh, nơi đồn trú của SĐ.18 BB gởi về Sàigòn cho người yêu. Nếu đã từng là lính ai cũng đều nhìn thấy mình trong đó. Khi nghe Thanh Loan đọc thư của Nguyễn Ngọc Thu gởi ra mặt trận cho người tình. Ai đã từng yêu lính, vợ lính không khỏi ngẫn ngơ khi nghĩ mình là Ngọc Thu… Và còn nhiều thứ nữa.
Nếu trong văn học thế giới có “Những Lá Thư Tình Hay Nhứt” của các văn, thi hào như Shakespeare, London, Hemingway hay La Fontain v.v... Thì những “Cánh Thư Thời Loạn” trong tạp chí KBC Hải Ngoại được Thanh Loan , Thanh Lập đem ra diễn đọc thâu vào dĩa nhựa, hợp soạn với những bản tình ca thời chinh chiến, thì chúng ta cũng không thể phủ nhận chỗ đứng của nó trong nền văn học Việt Nam Hải Ngoại.
Ở William Shakespeare, Jack London, Ernest Miller Hemingway hay Jean de La Fontain người ta tìm thấy những lời yêu thương ngọt nào, tình tứ của khoảng đất trời bao la với hoa thơm, cỏ lạ, chim hót tưng bừng của bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thời thanh bình. Thì ngược lại, những yêu thương trong “Những Cánh Thư Thời Loạn” của người con gái Việt Nam và những chàng trai lính chiến là những lời yêu đương đầy máu và nước mắt với đêm đen của rừng thẳm, với đô thị buồn hiu khi vắng người yêu. Cho nên, tình yêu này đã vượt lên nghĩa yêu thương tầm thường, bởi nó đã vượt ra ngoài ý niệm sự sống và nổi chết của con người.
Vì Thanh Lập là lính, vì Thanh Loan là người yêu của lính nên đôi nghệ sĩ này đã gởi hết tâm sự của mình theo từng giòng chữ trong “Những Cánh Thư Thời Loạn” và trong từng nốt nhạc của các nhạc sĩ tài danh. Sự quyện tròn giữa tâm hồn và cảm xúc chân thật của Thanh Loan, Thanh Lập chắc chắn sẽ lôi cuốn người thưởng thức từ đầu cho đến cuối.
“Những Cánh Thư Thời Loạn” với kỷ thuật hòa âm tân kỳ sẽ khiến người nghe hình dung ra được cảnh chiến trường súng nổ, bom rơi với lữa khói mịt mù nơi trận chiến. Ở một nơi mà tình chiến hữu, tình yêu tổ quốc đã vượt lên trên hết trong lòng người chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa.
Với kỷ thuật âm thanh được ca nhạc sĩ Thanh Lâp đích thân thực hiện nên rất trung thực, rõ ràng, sound effect và nhạc back ground thật đặc sắc. Tất cả những yếu này được thực hiện tại phòng thâu băng hiện đại, high tech La Van Studio (San Jose) của nhạc sĩ Vân La.
Ngoài phương diện nghệ thuật, theo tôi giá trị của Cd “Những Lá Thư Thời Loạn” do Thanh Loan thực hiên không phải nằm ở chỗ tiếng nói, lời ca, giọng hát của Thanh Loan, Thanh Lập hay hay dỡ. Mà vị trí của Cd nằm ở chỗ nó đã góp vào sự phong phú, đa dạng trong nền văn học nghệ thuật của người Việt lưu vong. Chẳng những vậy, Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn” còn là chứng nhân, là dấu vết của những mối tình nồng nàn vừa phiền muộn vừa lãng mạn mà những người yêu nhau đã để lại cho thế gian của một nước Việt Nam thời chinh chiến.
Xin trân trọng giới thiệu đến quí đồng hương Cd “Những Cánh Thư Thời Loạn”. Một Cd dễ thương đầy tình người.
*Đặng thiên Sơn (đầu xuân 4/2009)
Gửi ý kiến của bạn